Bộ trưởng TN&MT: "Sự cố ở Formosa đáng tiếc nhưng không nguy hiểm"

Liên quan tới vụ nổ thiết bị lọc bụi lò vôi ở Formosa tối 30/5, chiều 31/5,  Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá "sự cố đúng là đáng tiếc nhưng không nguy hiểm".

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 31/5, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: "Ngay khi xảy ra sự cố nổ tại Formosa thì lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo Tổng cục môi trường và một số cơ quan của Bộ Tài nguyên môi trường đã có mặt tại hiện trường".

"Lý do chúng tôi có mặt được sớm là do đã đến Hà Tĩnh từ nhiều ngày trước để chứng kiến, kiểm tra, giám sát việc Formosa vận hành thử", Bộ trường Hà nói và cho biết: Tôi đã có chỉ đạo từ trước khi tổ chức vận hành thử chứ không phải đến khi có sự cố mới chỉ đạo. Đầu tiên là phải bảo đảm an toàn từ môi trường cho đến an toàn cháy nổ và tất cả các biện pháp đều phải đảm bảo an toàn.

Cũng theo Bộ trưởng TN&MT: "Túi lọc bụi lò vôi ở Formosa chỉ là một thiết bị phụ trợ quá trình luyện thép lò cao. Do vôi thì Formosa cũng đã trữ sẵn, nên khi xảy ra sự cố vận hành này thì đúng là đáng tiếc nhưng không nguy hiểm".

Theo thông tin trên TTXVN, chiều nay 31/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng vừa công bố nguyên nhân gây ra vụ nổ tại Formosa.

Cụ thể, vào hồi 20h45 ngày 30/5, tại xưởng lò vôi số 1 của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (là hạng mục công trình phụ trợ, cung cấp vôi cho hoạt động của xưởng luyện thép) trong quá trình vận hành thử nghiệm đã xảy ra trục trặc kỹ thuật gây ra tiếng nổ làm bục thiết bị lọc bụi túi vải.

Ngay sau khi xảy ra trục trặc nói trên, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, các sở, ngành liên quan của tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, làm rõ thông tin sự việc.

Trên cơ sở đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật (của FHS) kết hợp với các chuyên gia môi trường của Đoàn giám sát (Bộ TN&MT), cùng với các đơn vị chức năng của tỉnh Hà Tĩnh, bước đầu đã đưa ra nguyên nhân là do bụi phát sinh từ quá trình nhập nguyên liệu (đá vôi) vào lò kết hợp với hơi nước bay lên từ quá trình sấy, đốt lò, nung vôi đã bám dính vào thành, vách của thiết bị lọc bụi túi vải gây tắc nghẽn quá trình lưu thông khí, bụi; gây chênh lệch áp suất và dẫn đến bục thiết bị lọc bụi túi vải tại Lò vôi số 1.

Đức Hòa (tổng hợp)

Nguồn : Tin Nhanh Online

Đăng nhận xét

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget