Liên quan đến Thông tư 58 của Bộ Giao thông quy định người dân phải thi lại lý thuyết nếu không đổi giấy phép lái xe bìa giấy sang vật liệu PET, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) khẳng định là "không có cơ sở pháp lý, không hợp pháp".
Việc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET có tác động rất lớn đến người dân và xã hội. Ảnh: Đăng Lê |
Theo thông tin trên VnEpress, Tuổi trẻ, Dân trí, chiều nay 30/11, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp, cho hay vừa ra văn bản tuýt còi Thông tư 58/2015 quy định về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, theo Điều 57 Thông tư 58, giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang loại mới bằng vật liệu PET theo lộ trình: Giấy phép lái ôtô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước 31/12/2020. Sau 6 tháng, người không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe.
Tuy nhiên, qua rà soát, đối chiếu với các quy định hiện hành, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định: "Thông tư 58 của Bộ Giao thông không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp".
Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Điều 57 khiến người dân hiểu lầm việc chuyển đổi giấy phép lái xe, (kể cả trường hợp giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc. Giấy phép lái xe bằng bìa giấy không chuyển đổi sang vật liệu PET theo quy định sẽ không còn giá trị sử dụng và người dân sẽ phải sát hạch lại lý thuyết nếu muốn cấp lại.
Điều này không phù hợp với pháp luật hiện hành. Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới. Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi có nhu cầu.
"Việc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET có tác động rất lớn đến người dân và xã hội, vì vậy cần phải được khảo sát, đánh giá cẩn trọng, kỹ lưỡng các tác động về kinh tế, xã hội để có chính sách phù hợp.
Trường hợp thật sự cần thiết phải chuyển đổi những giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET để thuận lợi cho quản lý thì Nhà nước chỉ nên khuyến khích và cần có cơ chế hỗ trợ thủ tục, chi phí chuyển đổi cho người dân”, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ.
Liên quan đến quy định gây hiểu lầm trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã đề nghị Bộ Giao thông rà soát quá trình thực hiện Thông tư 58 để có biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có) và xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản này.
Trong một diễn biến liên quan, cũng trong chiều nay, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, cho biết đã nhận được văn bản của Bộ Tư pháp và sẽ có văn bản phản hồi. Bộ Giao thông đang soạn thảo thông tư mới sửa đổi Thông tư 58, trong đó giữ nguyên lộ trình yêu cầu người dân đổi giấy phép lái xe ô tô, mô tô từ giấy bìa sang vật liệu PET, song bãi bỏ nội dung không đổi giấy phép lái xe PET sẽ phải thi lại lý thuyết. Thông tư mới dự kiến ban hành trong tháng 12 này.
Lý giải về việc ban hành Thông tư 58, ông Huyện cho biết trước đây Bộ Giao thông khuyến khích người dân đổi giấy bìa sang vật liệu PET, mục đích chống làm giả, thuận tiện cho quản lý nhà nước. Sau nhiều năm đặt ra lộ trình, phần lớn người dân không chấp hành nên cơ quan này đưa ra quy định phải thi lại lý thuyết nhằm mang tính răn đe hơn.
Ông Huyên cho biết thêm: "Hiện trên 90% người dân cả nước đã đổi giấy phép lái xe ô tô giấy bìa sang vật liệu PET. Với những người không đổi thì giấy phép lái xe giấy bìa vẫn có giá trị lưu hành, không bị xử phạt".
Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, cũng khuyến cáo người dân về tình trạng ùn tắc tại các điểm đổi giấy phép lái xe phần lớn diễn ra tại Hà Nội và TP. HCM vì nhiều người đã đi đổi giấy phép lái xe mô tô giấy bìa trong khi lộ trình đổi loại giấy phép này đến cuối năm 2020.
Đức Hòa (tổng hợp)
Nguồn : Tin Nhanh Online
Đăng nhận xét