Tin mới liên quan đến vụ tai nạn đường sắt tại Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) khiến 3 người chết tại chỗ và 4 người khác bị thương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa hé lộ nguyên nhân ban đầu.
Vụ tai nạn giữa tàu SE2 và xe tải tại khu gian Lăng Cô – Cầu Hai. Ảnh: Giao thông |
Theo thông tin trên Báo Giao thông, VTV News, sau khi tìm hiểu nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn, đại diện của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, lái xe tải chở đá đã không quan sát thấy có tàu đang di chuyển tới và vẫn quyết định điều khiển xe băng qua đường sắt. Đây là đường ngang được phòng vệ bằng biển báo.
Hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Như tin đã đưa, vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào lúc 14h40, ngày 20/02/2017 Đoàn tàu khách mang số hiệu SE2 do đầu máy 906 kéo, khi đến Km 738+245 (đường ngang phòng vệ bằng biển báo) khu gian Lăng Cô – Cầu Hai, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (thuộc xã Lộc Tiến, huyện Phù Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã va chạm với xe ô tô tải chở đá biển số 75C-02691.
Vụ va chạm khiến 3 người chết tại chỗ (1 lái xe, 1 phụ lái xe và 1 nhân viên đường sắt), 4 người khác bị thương nhẹ gồm lái tàu, phụ lái tàu và 02 hành khách đi trên đoàn tàu SE2.
Vụ tai nạn cũng đã làm hư hỏng 1 đầu máy, 1 xe Bưu vụ - Phát điện, 4 toa xe khách và làm hư nặng hơn 100m đường sắt. Vụ tai nạn làm bế tắc chính tuyến hơn 19 giờ. Tổng công ty ĐSVN cũng thực hiện việc bãi bỏ 1 đoàn tàu khách (SE20); giải thể 4 đoàn tàu hàng khu đoạn dọc đường và 6 đoàn tàu hàng chuyên tuyến phải nằm chờ tại các ga dọc đường.
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn suốt từ đêm 20/2 đến sáng 21/2.
Tại hiện trường, ông Hùng yêu cầu ngành Đường sắt phối hợp địa phương sẵn sàng phương án làm đường tạm đưa cẩu lớn vào "tiếp tế".
Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế huy động 200 cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường để tiến hành khám nghiệm, thu giữ vật chứng điều tra như hộp đen, sổ hành trình.
Sau gần 2 giờ tích cực, đến 8h sáng cùng ngày (21/2), toa tàu cuối cùng và cũng là toa khó nhất được cẩu di chuyển ra bên ngoài đường sắt Bắc Nam.
Đến 9h50 ngày (21/2), tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến, cho phép những chuyến tàu chạy qua với tốc độ tăng dần từ 5km/h trở lên cho đến khi tuyến đường sắt này đạt độ an toàn cho phép.
Nhận được thông tin vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên thăm hỏi các nạn nhân bị thương.
Đồng thời, có công điện gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ GTVT nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Đức Hòa (tổng hợp)
Đăng nhận xét