Ý tưởng ôtô bay đang được các hãng công nghệ từng bước biến thành hiện thực, với việc tạo ra thiết bị có thể hoạt động như xe hơi, nhưng sẵn sàng cất cánh như máy bay trong tình huống khẩn cấp hoặc tắc đường, có thể được sử dụng làm taxi giá rẻ theo mô hình Uber.
Tại triển lãm Điện tử tiêu dùng 2016 ở Mỹ, một tâm điểm chú ý của giới công nghệ là thiết bị bay không người lái (UAV) mang tên The 184 của hãng Ehang, Trung Quốc. Cái tên này có nghĩa là chở được 1 hành khách, có 8 động cơ đẩy và 4 cánh quạt.
Chiếc The 184 của hãng Ehang. (Ảnh: Gearbrain). |
Nó đã cụ thể hóa tham vọng của Ehang - trở thành đơn vị đầu tiên chế tạo máy bay chở khách không người lái. The 184 được thiết kế để bay các chặng ngắn và trung bình - khoảng 16km, với tốc độ khoảng 60 dặm mỗi giờ.
George Yan - đồng sáng lập Ehang - tuyên bố The 184 cho cảm giác "gấp 10 lần so với ngồi trên Ferrari". Tất cả những gì hành khách phải làm là nhập thông tin đích đến vào một ứng dụng trên smartphone. Ứng dụng sẽ tự chọn chặng đường tối ưu, tránh va chạm với các UAV khác. The 184 cất cánh và hạ cánh thẳng đứng nên không cần đường băng. Theo Ehang, nếu được ứng dụng hàng loạt, nó sẽ giúp giảm tắc đường và tai nạn giao thông.
Thuật ngữ "ôtô bay" bắt nguồn từ khoa học viễn tưởng và thường được giới nghiên cứu sử dụng với nghĩa trào phúng. Có thể gọi phương tiện này là phi cơ có thể chạy trên đường bộ, hệ thống bay hybrid, taxi bay. Điểm chung giữa chúng là có thể hoạt động như xe hơi, nhưng sẵn sàng cất cánh như máy bay trong tình huống khẩn cấp hoặc tắc đường.
Thiết kế ôtô bay không đơn thuần là lai ghép ôtô với máy bay - 2 phương tiện có sự khác biệt lớn về tải trọng, phân bố tải trọng và khí động học - một vấn đề đau đầu với các nhà nghiên cứu. Việc di chuyển trên đường khá khó khăn do ôtô bay có chiều ngang lớn, dễ mất thăng bằng khi gió mạnh. Cánh thường che tầm quan sát của người lái, giống điểm mù của xe hơi nhưng tệ hơn nhiều. Tuy nhiên, các vấn đề đang dần được giải quyết.
Trang Vũ
Nguồn : Tin Nhanh Online
Đăng nhận xét