Nhìn lại chặng đường “soán ngôi” ngắn ngủi của tỷ phú Trịnh Văn Quyết

Ngay khi cổ phiếu ROS lên sàn, tài sản ông Trịnh Văn Quyết nhanh chóng tăng lên, khiến ông trở thành tỷ phú USD thứ 2 Việt Nam và có 2 lần “soán ngôi” đầu bảng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Năm 2016 là một năm đánh dấu sự biến động liên tục của thị trường chứng khoán Việt Nam, điều này xuất phát khi có khá nhiều doanh nghiệp lớn lần lượt chào sàn, cổ phiếu của họ luôn có mức tăng trưởng khá ấn tượng, khiến danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán liên tục thay đổi.

Hình ảnh Nhìn lại chặng đường “soán ngôi” ngắn ngủi của tỷ phú Trịnh Văn Quyết số 1

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch tập đoàn FLC là tỷ phú USD thứ 2 Việt Nam, đã có 2 lần "vượt mặt" tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Trí thức trẻ

Điển hình là việc Việt Nam xuất hiện tỷ phú USD thứ 2, soán ngôi của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng. Theo thông tin từ Trí thức trẻ, suốt 7 năm qua, dư luận đã quen với vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt luôn là ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Vingroup, ít ai nghĩ rằng ông có thể bị soán ngôi, nhất là khi tổng tài sản của ông Vượng cách xa 5 lần so với người đứng ở vị trí thứ 2 – ông Trần Đình Long (Chủ tịch Hòa Phát).

Tuy nhiên, sang tháng 9/2016 khi mà cổ phiếu ROS của ông Trịnh Văn Quyết lên sàn, thì vị trí này đã dần bị “lung lay”. Cụ thể, ngày 30/9, ông Trịnh Văn Quyết vượt lên vị trí thứ 2, thay ông Trần Đình Long, lúc này tài sản ông Vượng vẫn cao hơn tài sản ông Quyết 3 lần. Nhưng chỉ 2 tháng sau, cổ phiếu ROS bắt đầu tăng lên chóng mặt, từ mức giá tham chiếu 10.500 đồng, ROS tăng nhanh gấp 10 lần, lên 116.200 đồng/cổ phiếu, chốt phiên giao dịch ngày 14/11. Đẩy vốn hóa thị trường của ROS từ 451,5 tỷ đồng lên 49.966 tỷ đồng.

Với việc nắm giữ 279,6 triệu cổ phiếu ROS, trị giá 32.484 tỷ đồng, và sở hữu 108,8 triệu cổ phiếu FLC, có giá thị trường khoảng 763 tỷ đồng thì tổng tài sản của ông Quyết đã tăng lên đến 33.247 tỷ đồng, lập kỷ lục mới trên sàn chứng khoán Việt trong suốt 16 năm qua.

Hình ảnh Nhìn lại chặng đường “soán ngôi” ngắn ngủi của tỷ phú Trịnh Văn Quyết số 2

Sự bứt phá ngoạn mục của tài sản ông Trịnh Văn Quyết so với tài sản ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Thời điểm này, ông Vượng chỉ có 31.061 tỷ đồng, vì thế ông Quyết chính thức vươn lên nắm giữ vị trí số 1 trong Top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, và trở thành tỷ phú USD thứ 2 Việt Nam.

Việc tăng phi mã của ROS đã khiến dư luận trong nước lẫn nước ngoài xôn xao. Trong một bài phân tích, tờ The Wall Street Journal – nhật báo tài chính của Mỹ cho rằng, đây là sự tăng trưởng bất thường, dường như không ai hiểu nổi nguyên nhân. Thậm chí tờ này còn cảnh báo: “Mức tăng giá mạnh mẽ của ROS khiến giá trị công ty cao hơn 2 tỷ USD so với chính tập đoàn FLC, điều này làm dấy lên lo ngại làn sóng bán tháo cổ phiếu trên sàn nếu ROS rớt giá”.

Trả lời về những khúc mắc này, tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ASEAN Bloomberg, ông Trịnh Văn Quyết cho biết: “chuyện ROS tăng giá không có gì là bất thường. Đồ tốt thì giá cao. ROS tăng giá theo cung cầu thị trường”, ông cũng khẳng định sẽ không có chuyện bán tháo cổ phiếu.

Sau thời gian tăng giá chóng mặt, ROS cũng đã xuất hiện dấu hiệu chững lại và mất giá. Thông tin từ Vietnamnet, Tri thức trực tuyến, đến ngày 13/12 giá trị cổ phiếu ROS giảm sâu gần 7.000 đồng/cổ phiếu xuống còn 101.000 đồng/cổ phiếu, giá trị cổ phiếu FLC giảm còn 4.760 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tài sản ông Quyết cũng giảm theo, chỉ còn 28.779 tỷ đồng, thấp hơn gần 1.300 tỷ đồng so với ông Phạm Nhật Vượng, kéo ông Quyết xuống vị trí thứ 2 sau tròn một tháng chiếm ngôi đầu.

Hoài An (tổng hợp)

Nguồn : Tin Nhanh Online

Đăng nhận xét

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget