Vietnam Airlines lãi 1 triệu USD nhờ bán rồi thuê lại cùng một chiếc máy bay

Thương vụ bán –  thuê lại máy bay đang được các hãng hàng không trong nước lựa chọn. Đơn cử là hãng hàng không Vietnam Airlines, với mỗi máy bay bán ra rồi thuê lại hãng sẽ thu về khoản chênh lệch 1 triệu USD.

Thông tin đăng tải trên Tri thức trực tuyếnVnExpress cho biết, hôm qua 20/2 CTCP hàng không Việt Nam Vietnam Airlines (HVN) đã tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2017, tại đây công ty đã công bố thông tin về nhà đầu tư chiến lược và phương án bán – thuê lại (sale and leaseback) 4 máy bay theo kế hoạch, bao gồm 1 máy bay Boeing 787-9; 3 máy bay Airbus A350 mà hãng đã nhận trong năm 2017.

Về nhà đầu tư chiến lược, công ty đã lựa chọn hãng hàng không ANA Holding Inc và chào bán 107,7 triệu cổ phần, tương đương 8,8% vốn điều lệ sau khi phát hành. Giá bán mỗi cổ phiếu là 21.000 đồng, hãng sẽ thu về được hơn 2.261 tỷ đồng từ nhà đầu tư ANA Holding Inc. Nhưng việc chào bán 107,7 triệu cổ phần chỉ mới hoàn thành 38% kế hoạch, tổng số cần đạt được là 282 triệu cổ phần.

Hình ảnh Vietnam Airlines lãi 1 triệu USD nhờ bán rồi thuê lại cùng một chiếc máy bay số 1

Vietnam Airlines sẽ thu được khoản chênh lệch 1 triệu USD từ việc bán và thuê lại cùng một chiếc máy bay. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Còn vấn đề bán và thuê lại máy bay theo hợp đồng có liên quan đến thay đổi cơ cấu bay của hãng theo hướng giảm số lượng máy bay sở hữu, từ đó giảm dần hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu. Theo đó, hãng sẽ bán 4 máy bay kể trên và thuê lại 1 máy bay B787-9 dự kiến giao vào tháng 5/2017, cùng 3 máy bay A350 dự kiến giao vào tháng 6,9,12/2017.  Đối tác của đợt bán và cho thuê lại máy bay là Công ty cho thuê máy bay DAE của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất.

Bàn về lợi nhuận sau đợt bán – thuê máy bay này, đại diện HVN cam kết, với mỗi chiếc được bán rồi thu lại Vietnam Airlines sẽ thu về khoản chênh lệch 1 triệu USD, sau khi đã tính mọi chi phí. Toàn bộ phần lãi sẽ được tất toán vào thu nhập năm 2016 của hãng. Thương vụ này cũng giúp giảm khoảng 544 triệu USD trong tổng số vay nợ mua máy bay trước đó của hãng.

Hình ảnh Vietnam Airlines lãi 1 triệu USD nhờ bán rồi thuê lại cùng một chiếc máy bay số 2

Hãng hàng không tư nhân Vietjet Air cũng hào hứng với thương vụ bán - thuê lại máy bay. Ảnh: VnExpress

Không chỉ Vietnam Airlines hào hứng với thương vụ này mà hãng hàng không tư nhân Vietjet Air cũng từng có thêm trong đội hình 10 máy bay nhờ hoạt động bán và thuê lại. Doanh thu từ việc này đã mang về cho hãng hơn 11.700 tỷ đồng, chiếm 42,5% tổng doanh thu và tương đương số tiền thu về từ vận chuyển hơn 14 triệu lượt khách.

Lê Khánh (tổng hợp)

Nguồn : Tin Nhanh Online

Video có thể bạn quan tâm

Đăng nhận xét

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget